Khi đứng trước ngã rẽ lựa chọn nghề nghiệp và ngành học, người trẻ cần luôn tỉnh táo và sáng suốt. Truyền thống dân gian vẫn thường nói rằng việc chọn một nghề cũng chính là việc chọn một tương lai. Có rất nhiều bạn học sinh đang đối diện với mối quan tâm hàng đầu là tìm hiểu những ngành nghề có tỷ lệ thất nghiệp cao trong tương lai, trước khi bước chân vào cánh cửa đại học. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về 10 ngành nghề thuộc những trường đại học khó xin việc nhất hiện nay dựa trên các thống kê và nhu cầu thực tế của xã hội. Eduoka hi vọng rằng thông qua bài viết này, các bạn sẽ có được nhiều thông tin hữu ích về các ngành nghề, từ đó giúp các bạn lựa chọn con đường phù hợp cho bản thân trước khi viết vào hồ sơ đại học.

Khối ngành Sư Phạm

Đứng đầu trong danh sách những ngành học có nguy cơ thất nghiệp cao nhất hiện nay là khối ngành Sư phạm. Đây là một lĩnh vực đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đưa ra cảnh báo vì tình trạng thừa nhân lực trong vài năm trở lại đây. Hiện có hơn 35.000 giáo viên phổ thông dư thừa trên toàn quốc và khoảng 10.000 sinh viên sư phạm sắp ra trường đang đối diện nguy cơ thất nghiệp (các con số dựa trên thống kê mới nhất của Bộ GD&ĐT).

Dự kiến đến năm 2021, số cử nhân sư phạm thất nghiệp sẽ tiếp tục tăng lên 70.000 người và sẽ được phân bổ vào nhiều bậc học khác nhau. Trong đó, bậc tiểu học dự kiến thừa hơn 41.000 người, bậc THCS thừa khoảng 12.200 người và cấp THPT dự kiến có khoảng 16.900 người thất nghiệp.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng dư thừa và thất nghiệp "khổng lồ" trong lĩnh vực này là một sự kết hợp của nhiều yếu tố. Một số chuyên gia giáo dục đã phân tích rằng điều này bắt nguồn từ việc dự báo tình hình giảm số lượng học sinh ở các bậc học, do ảnh hưởng của việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình. Hơn nữa, hệ thống các trường đại học (ĐH) và cao đẳng (CĐ) sư phạm được mở chưa hợp lý, chỉ tiêu đào tạo chưa được kiềm chế kịp thời và chính sách hỗ trợ học phí hấp dẫn cũng góp phần vào tình trạng này.

Số lượng thí sinh thi vào ngành sư phạm quá đông, và việc có quá nhiều cử nhân tốt nghiệp mong muốn làm việc tại các trường đã tạo ra tình trạng quá tải. Do đó, tình trạng thất nghiệp của rất nhiều sinh viên là một hậu quả không tránh khỏi.

Khối ngành Sư Phạm

Khối ngành Kỹ sư Xây dựng

Ngành Kỹ sư Xây dựng cũng xuất hiện trong danh sách này, với tình trạng thất nghiệp đáng lo ngại. Việc đào tạo kỹ sư xây dựng tại nhiều trường đại học và cao đẳng trong cả nước đã tạo ra một số lượng lớn sinh viên tốt nghiệp hàng nghìn người.

Với lượng sinh viên ra trường đông đảo như vậy, các công ty trong lĩnh vực xây dựng đang đặt ra yêu cầu rất cao về kinh nghiệm. Điều này làm cho các sinh viên mới ra trường gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu kinh nghiệm mà các công ty đòi hỏi.

Tình trạng thừa nhân lực trong ngành Kỹ sư Xây dựng là một thách thức không nhỏ, khiến các cử nhân tốt nghiệp phải đối mặt với khó khăn trong tìm kiếm việc làm và phát triển sự nghiệp. Để vượt qua tình trạng này, các sinh viên trong ngành này cần tích cực học hỏi và tìm kiếm các cơ hội thực tập hoặc làm việc để tích lũy kinh nghiệm thực tế trước khi tìm kiếm việc làm chính thức.

Khối ngành Kỹ sư Xây dựng

Khối ngành Tài chính - Ngân hàng

Số lượng tân cử nhân trong ngành Tài chính - Ngân hàng không có việc làm phù hợp với chuyên ngành vẫn đang tiếp tục gia tăng, theo bản tin thị trường lao động quý II/2016 được công bố bởi Viện Khoa học Lao động và Xã hội. Thống kê từ Viện cho thấy trong năm 2015, có tới 12.000 tân cử nhân thất nghiệp trong tổng số khoảng 29.000 sinh viên tốt nghiệp trong ngành này. Đến tháng 7/2017, ngành Tài chính - Ngân hàng trở thành nhóm ngành có tỷ lệ người tìm việc làm cao nhất trên toàn quốc (21,9%), tiếp đến là Quản trị nhân sự (11,1%), và Kế toán (10,5%)...

Mặc dù thực trạng trên, ngành Tài chính - Ngân hàng vẫn tiếp tục thu hút đông đảo thí sinh, với số lượng chỉ tiêu tuyển sinh vượt trội so với các ngành đào tạo khác. Nguyên nhân của tình trạng này có thể xuất phát từ quan điểm truyền thống về việc ngành này được xem là hứa hẹn trong việc đảm bảo công việc ổn định và thu nhập cao trong tương lai.

Tuy nhiên, dự báo cho thời gian tới cho thấy vấn đề tìm việc làm của sinh viên trong nhóm ngành này sẽ gặp khó khăn và nguy cơ thất nghiệp vẫn rất cao. Các tân cử nhân cần thận trọng trong việc lựa chọn ngành học, và cân nhắc đến khả năng thị trường lao động và nhu cầu thực tế của ngành khi quyết định theo đuổi con đường nghề nghiệp trong lĩnh vực Tài chính - Ngân hàng.

Khối ngành Tài chính - Ngân hàng

Ngành Tiếp thị qua Điện thoại

Dù hiện tại ngành Tiếp thị qua Điện thoại đang có nhu cầu cao về số lượng nhân lực do sự ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong các ứng dụng tuyệt vời, nhưng dự kiến độ phổ biến của ngành này sẽ giảm trong vài năm tới. Bởi vậy, ngành Tiếp thị qua Điện thoại dự kiến trở thành một trong những ngành có nguy cơ thất nghiệp cao nhất trong tương lai gần.

Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo giúp tự động hóa và tối ưu hóa quy trình tiếp thị qua điện thoại, làm giảm nhu cầu về lao động trong lĩnh vực này. Do đó, các công ty và doanh nghiệp sẽ dần chuyển sang sử dụng các công nghệ tự động hơn để tiết kiệm chi phí và tăng hiệu quả.

Điều này đồng nghĩa với việc có nguy cơ thất nghiệp cao cho những người làm trong ngành tiếp thị qua điện thoại khi công việc của họ dần được thay thế bằng các giải pháp tự động và trí tuệ nhân tạo. Vì vậy, nếu những người đang làm trong ngành này không nắm bắt và cập nhật các kỹ năng và kiến thức mới, họ có thể đối mặt với thách thức lớn trong việc tìm kiếm việc làm ổn định trong tương lai.

Ngành Tiếp thị qua Điện thoại

Ngành Lịch sử

Ngành Lịch sử là một lĩnh vực chuyên nghiên cứu và bàn luận về các sự kiện và vấn đề trong quá khứ, nhằm rút ra những quy luật và bài học kinh nghiệm quan trọng cho cuộc sống hiện tại và tương lai. Nhà sử học đóng vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu và hiểu biết về những sự kiện đã diễn ra trong quá khứ, sau đó phân tích, đánh giá và chia sẻ kiến thức tích lũy với cộng đồng xã hội.

Việc nghiên cứu lịch sử là một công việc đầy khó khăn và thách thức. Tuy nhiên, trong các nước đang phát triển và chưa đầu tư nhiều vào lĩnh vực này, việc tìm kiếm việc làm trong ngành lịch sử vẫn không phải là điều dễ dàng. Đặc biệt, trong bối cảnh khó khăn như hiện nay, không ít người tốt nghiệp cử nhân và thạc sĩ trong ngành lịch sử buộc phải tìm kiếm các công việc khác để sống qua ngày, bởi vì tình trạng thất nghiệp trong lĩnh vực này vẫn còn rất nhiều.

Tuy ngành lịch sử mang lại những giá trị vô cùng quan trọng cho việc hiểu biết về quá khứ và học hỏi từ những sai lầm và thành công của người tiền bối, nhưng việc tìm kiếm cơ hội việc làm và phát triển sự nghiệp trong ngành này vẫn là một thử thách không nhỏ.

Ngành Lịch sử

Ngành Tâm lý học

Ngành Tâm lý học là một trong những ngành học với điểm đầu vào thấp và đặt ra nhiều câu hỏi về tương lai sau khi tốt nghiệp. Điều này đã gây hoang mang và tự ti cho nhiều sinh viên, khi họ bị so sánh với những ngành học khác. Không ít người đã quyết định dừng học, ôn thi để chuyển ngành hoặc chuyển trường. Một số người coi việc học chỉ là để có một tấm bằng, trong khi phần lớn thời gian dành để phát triển "sở trường" của họ như kinh doanh, marketing, viết báo,...

Sau khi tốt nghiệp, tân cử nhân ngành Tâm lý học thường gặp khó khăn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp với chuyên ngành đã được đào tạo. Việc tìm đến chuyên gia tâm lý để được tư vấn và giải quyết các vấn đề trầm cảm, stress, rối loạn cảm xúc và hành vi là một điều xa lạ với nhiều người Việt Nam. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi trong thời kinh tế khó khăn này, nhiều cử nhân tâm lý học phải từ bỏ việc sử dụng tấm bằng đại học này và tìm kiếm công việc khác để kiếm sống.

Tuy ngành Tâm lý học mang lại những kiến thức quan trọng về tâm lý và hành vi con người, nhưng việc tìm kiếm việc làm phù hợp và được công nhận vẫn là một thử thách lớn đối với những người tốt nghiệp trong ngành này.

Ngành Tâm lý học

Ngành Sân khấu Điện ảnh

Hằng năm, hai trường Sân khấu Điện ảnh lớn nhất cả nước cùng hàng loạt trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật tốt nghiệp hàng trăm cử nhân. Tuy nhiên, không phải tất cả trong số họ có cơ hội trở thành diễn viên và xuất hiện trên các bộ phim truyền hình.

Để tồn tại trong nghề, đam mê chưa đủ. Các bạn cần phải có lợi thế về ngoại hình, khả năng diễn xuất, duyên sân khấu và một chút may mắn nữa. Tất nhiên, số lượng sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Sân khấu Điện ảnh có thể đáp ứng tất cả những yêu cầu này là rất ít. Điều này đồng nghĩa với việc nhiều bạn sẽ phải đối mặt với tình trạng thất nghiệp hoặc chấp nhận từ bỏ đam mê để chọn một hướng đi khác.

Ngành Sân khấu Điện ảnh đòi hỏi sự chuyên nghiệp và cạnh tranh cao, và chỉ những người có sự tự tin, tài năng và may mắn nhất mới có thể thành công trong lĩnh vực này. Các bạn tốt nghiệp cần phải cân nhắc kỹ lưỡng và chuẩn bị tâm lý để đối mặt với thử thách và cơ hội trong sự nghiệp của mình.

Ngành Sân khấu Điện ảnh

Ngành Công nghệ Môi trường

Học chuyên ngành Công nghệ Môi trường đòi hỏi bạn phải nắm vững các kiến thức chuyên môn bao gồm công nghệ xử lý nước thải, xử lý khí thải, và xử lý chất thải rắn thông qua các biện pháp sinh, lý, hoá học. Công nghệ Môi trường là một chuyên ngành kết hợp đồng bộ cả hai yếu tố nghiên cứu và kỹ thuật. Nếu chuyên về công nghệ xử lý nước thải, bạn thường có lựa chọn làm việc ở công ty cấp nước, nhà máy xử lý nước, công trình xử lý nước thải cho các nhà máy và khu công nghiệp,... Nếu tập trung vào công nghệ xử lý khí thải, công việc sẽ liên quan đến đo đạc chất lượng không khí, đánh giá tác động của môi trường và xử lý ô nhiễm không khí,... Còn nếu hoạt động trong lĩnh vực xử lý chất thải rắn, bạn sẽ làm việc với các công trình quản lý chất thải rắn sinh hoạt, chất thải nhà máy hay các khu đô thị,...

Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn và công tác bảo vệ môi trường chưa nhận được sự quan tâm và quản lý chặt chẽ từ các cơ quan chuyên ngành, nhu cầu tuyển dụng trong ngành này rất ít. Vì vậy, không ít người tốt nghiệp ngành Công nghệ Môi trường phải đối mặt với tình trạng thất nghiệp hoặc làm việc trái ngành so với ngành nghề đã được đào tạo.

Ngành Công nghệ Môi trường

Ngành Biên tập Xuất bản

Ngành Biên tập Xuất bản hướng đến những người có niềm đam mê với sách, ngôn ngữ, và đặc biệt là cảm thụ tác phẩm. Ngoài việc yêu thích, ngành này còn đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ và nhiều kỹ năng khác nhau. Mặc dù không nằm trong số những ngành quá phổ biến, nhưng theo nhiều nghiên cứu, số lượng cử nhân xuất bản hiện tại đang vượt quá nhu cầu tuyển dụng.

Thực tế cho thấy, những bạn trẻ theo học và làm việc trong lĩnh vực biên tập xuất bản cần phải có đam mê cháy bỏng và sẵn lòng đối mặt với sự khắc nghiệt của cuộc sống, kèm theo đó là các kỹ năng mềm đa dạng. Người biên tập cần trau dồi kiến thức chuyên môn và hiểu biết, cùng với sự kiên trì vì quá trình sản xuất sách yêu cầu vượt qua nhiều khâu công việc. Đồng thời, khả năng giao tiếp, đàm phán và nhạy bén cũng là những yếu tố quan trọng.

Vì vậy, nhiều bạn trẻ sau khi tốt nghiệp có thể phải làm việc ngoài ngành hoặc chưa thực sự đáp ứng được với yêu cầu thực tế của ngành Biên tập Xuất bản. Để thành công trong lĩnh vực này, bạn cần sự tận tâm, nỗ lực và sự học hỏi liên tục để thích ứng với môi trường công việc thay đổi liên tục trong ngành xuất bản.

Ngành Biên tập Xuất bản

Ngành Kỹ thuật Lâm nghiệp

Kỹ thuật Lâm nghiệp là một ngành kinh tế-kỹ thuật bao gồm tất cả các hoạt động liên quan đến quản lý, bảo vệ, phát triển và sử dụng rừng, cũng như chế biến và thương mại lâm sản. Nhiệm vụ của ngành này là tạo ra các sản phẩm hàng hóa lâm sản và dịch vụ để đóng góp vào nền kinh tế quốc dân. Đồng thời, ngành Kỹ thuật Lâm nghiệp còn đóng vai trò quan trọng trong bảo vệ môi trường, bao gồm phòng hộ đầu nguồn, giữ đất, giữ nước và điều hòa khí hậu. Nó cũng góp phần quan trọng trong bảo vệ an ninh quốc gia, đặc biệt là đối với bảo vệ biên giới hải đảo. Ngành Kỹ thuật Lâm nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện đời sống, giảm nghèo cho người dân nông thôn và miền núi, đồng thời cũng đóng góp vào phát triển bền vững của đất nước.

Ngành này bao gồm 07 nhóm lĩnh vực (tương ứng với 7 vị trí việc làm): Quản lý rừng, bảo vệ rừng, phát triển rừng, sử dụng rừng, chế biến lâm sản, thương mại lâm sản và lâm nghiệp đô thị. Những người theo học ngành Kỹ thuật Lâm nghiệp cần có khả năng điều tra, đánh giá tài nguyên thiên nhiên, rừng và môi trường. Họ phải thực hiện quy hoạch lâm nghiệp và quản lý sử dụng đất lâm nghiệp. Ngoài ra, người học ngành này cũng cần có khả năng nghiên cứu và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật và công nghệ lâm nghiệp. Đồng thời, khả năng giao tiếp, đàm phán và nhạy bén cũng là những yếu tố quan trọng.

Tuy nhiên, trong thực tế, có rất nhiều bạn trẻ sau khi tốt nghiệp phải làm việc trái ngành hoặc chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu thực tế của ngành Kỹ thuật Lâm nghiệp. Để thành công trong ngành này, bạn cần có sự cống hiến, nỗ lực và liên tục cập nhật kiến thức để thích ứng với môi trường công việc thay đổi liên tục trong lĩnh vực xuất bản.

 

Ngành Kỹ thuật Lâm nghiệp

Như vậy, các ngành nghề thuộc những trường đại học khó xin việc nhất hiện nay mà chúng ta đã thảo luận trên đều có mức độ thất nghiệp cao hoặc nhu cầu tuyển dụng thấp, gây ra khó khăn cho các tân cử nhân tốt nghiệp và các sinh viên chọn ngành học. Điều này đặc biệt đáng quan ngại trong bối cảnh kinh tế khó khăn và thị trường lao động biến đổi liên tục. Trước khi lựa chọn ngành nghề, học sinh và sinh viên cần phải cân nhắc kỹ lưỡng, nghiên cứu thị trường lao động và nhu cầu của xã hội.

Xem thêm: