Bên cạnh phương thức tuyển sinh dựa trên điểm thi THPT Quốc gia, các trường Đại học còn sử dụng nhiều hình thức tuyển sinh khác, trong đó có phương thức xét tuyển dựa trên học bạ. Trong bài viết này, Eduoka sẽ cung cấp thông tin về phương thức tuyển sinh xét học bạ và danh sách các trường Đại học xét học bạ cho năm tuyển sinh THPT 2023. Hãy cùng đồng hành và theo dõi bài viết dưới đây!

Thế nào là xét tuyển học bạ?

Xét tuyển học bạ là một trong các phương thức tuyển sinh được áp dụng tại nhiều trường đại học, học viện và cao đẳng hiện nay. Theo phương thức này, các trường sẽ sử dụng điểm số trong học bạ của thí sinh trong những năm học trung học phổ thông hoặc điểm trung bình năm học lớp 12 dựa trên tổ hợp môn để xét tuyển và lựa chọn sinh viên.

Các tiêu chí được sử dụng trong việc xét tuyển học bạ bao gồm:

Điểm thành phần học tập từng năm, từng học kỳ.

Hạnh kiểm.

Ngoài việc xét đến điểm số, nhà trường còn có thể kết hợp một số điều kiện khác như học sinh giỏi, hạnh kiểm tốt, hoặc đánh giá quá trình học tập của thí sinh trong suốt thời gian học trung học phổ thông.

Phương thức xét tuyển học bạ được mỗi trường xác định và quy định riêng biệt, và có giá trị tương đương với các phương thức xét tuyển khác.

Thế nào là xét tuyển học bạ

 

 

Phân biệt xét tuyển Đại học bằng điểm thi THPT Quốc gia và xét tuyển học bạ

Xét tuyển Đại học bằng điểm thi THPT Quốc gia và xét tuyển học bạ là hai phương thức hoàn toàn độc lập và không ảnh hưởng lẫn nhau. Thí sinh có thể lựa chọn áp dụng cả hai phương thức khi xét tuyển vào các trường Đại học.

Thí sinh có thể đăng ký vào trường A bằng việc gửi hồ sơ xét tuyển học bạ, đồng thời cũng có thể dự thi và nộp điểm thi THPT Quốc gia vào trường đó.

Một thí sinh hoàn toàn có thể không đỗ vào trường A thông qua phương thức xét tuyển học bạ, nhưng có thể đỗ vào trường đó thông qua kết quả thi THPT Quốc gia. Điều này cho thấy sự độc lập của hai phương thức xét tuyển.

Thí sinh có quyền nộp hồ sơ xét tuyển học bạ cho nhiều trường khác nhau vì mỗi trường có quy định và tiêu chí xét tuyển riêng biệt.

Thí sinh có thể đỗ vào nhiều trường sử dụng cả kết quả thi và hồ sơ xét tuyển học bạ. Tuy nhiên, nếu thí sinh đã nhập học và nộp giấy chứng nhận kết quả thi cho một trường, thì sẽ không được phép tiếp tục tham gia xét tuyển tại các trường khác.

Phân biệt xét tuyển Đại học bằng điểm thi THPT Quốc gia và xét tuyển học bạ

Ưu nhược điểm của phương thức xét học bạ để xét tuyển vào Đại học

Ưu điểm

Phương thức xét tuyển học bạ có nhiều ưu điểm như sau

Giảm áp lực thi cử: Xét học bạ dựa trên tiêu chí về kết quả học tập bậc THPT, có thể là riêng lớp 12 hoặc kết quả từ lớp 10 đến lớp 12. Điều này giúp giảm áp lực tâm lý cho thí sinh khi chuẩn bị cho kỳ thi Đại học, vì không cần đối mặt với áp lực cao từ kỳ thi THPT Quốc gia. Thí sinh có thể dễ dàng lựa chọn xét tuyển ngành học theo tổ hợp môn lợi thế của mình.

Tăng cơ hội trúng tuyển Đại học: Nhiều trường Đại học áp dụng nhiều phương thức xét tuyển, không chỉ dựa trên điểm thi THPT quốc gia. Điều này mở rộng cơ hội trúng tuyển cho đa dạng đối tượng thí sinh. Chương trình học và quyền lợi đối với thí sinh trúng tuyển bằng phương thức này không khác biệt so với xét tuyển theo điểm thi quốc gia.

Có cơ hội nhận học bổng nếu học bạ "đẹp": Một số trường cung cấp học bổng cho những thí sinh có học bạ xuất sắc, giúp giảm bớt gánh nặng kinh tế khi nhập học.

Thủ tục và hồ sơ xét tuyển đơn giản, thời gian xét tuyển linh động theo từng đợt tuyển sinh do các trường tự quy định.

Nhược điểm

Chỉ tiêu thấp: Nhiều trường công lập sử dụng phương thức xét học bạ có chỉ tiêu thấp, chiếm khoảng 20 - 40% tổng số chỉ tiêu. Điều này khiến phương thức này bị đánh giá là hình thức kém hơn so với xét tuyển bằng điểm thi THPT quốc gia và thường được xem là phương thức "vớt vát" sau khi thi trượt đại học.

 

Ưu nhược điểm của phương thức xét học bạ để xét tuyển vào Đại học

Danh sách 10 các trường Đại học xét học bạ THPT 2023

Danh sách các trường Đại học và thông tin xét tuyển:

Đại học Công nghệ Thông tin - Đại học Quốc gia TP.HCM

 

Ưu tiên xét tuyển thẳng thí sinh có điểm trung bình 3 năm THPT thuộc nhóm 3 học sinh cao nhất, đạt học lực giỏi và hạnh kiểm tốt.

Kết hợp kết quả học tập cấp THPT với các chứng chỉ quốc tế để xét tuyển.

Đại học Nông Lâm TP.HCM

Dự kiến xét tuyển khoảng 30-40% trong tổng số chỉ tiêu.

Xét tuyển dựa trên điểm trung bình của 5 học kỳ (lớp 10, 11 và học kỳ 1 lớp 12) trong tổ hợp xét tuyển, mỗi môn phải đạt từ 6 điểm trở lên.

Đại học Nguyễn Tất Thành

Kết quả học bạ đạt một trong các tiêu chí sau:

Tổng điểm trung bình 3 học kỳ (một học kỳ thuộc lớp 10, 11 và lớp 12) đạt từ 18 điểm (chọn điểm cao nhất trong 2 học kỳ mỗi năm học).

Điểm tổ hợp của các môn xét tuyển lớp 12 đạt từ 18 điểm.

Điểm trung bình của cả năm lớp 12 đạt từ 6 điểm trở lên.

Đại học Văn Hiến:

 

Thí sinh lựa chọn các hình thức xét tuyển sau đây:

Điểm trung bình chung 5 học kỳ (lớp 10, 11 và học kỳ 1 lớp 12) đạt 18 điểm trở lên.

Tổng điểm trung bình của 3 môn xét tuyển trong 3 học kỳ (gồm 2 học kỳ lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12) + điểm ưu tiên (nếu có) đạt từ 18 điểm.

Tổng điểm trung bình của 3 môn xét tuyển trong 2 học kỳ của lớp 12 + điểm ưu tiên (nếu có) đạt từ 18 điểm.

Tổng điểm trung bình năm lớp 12 đạt từ 6 điểm trở lên.

Đại học Phenikaa

Xét tuyển dựa trên kết quả học tập bậc THPT (không áp dụng với ngành Vật lý tài năng) chiếm 20-40% tổng chỉ tiêu.

Điểm sàn các khối ngành khác nhau.

Đại học Tài nguyên và Môi trường TP.HCM

Xét kết quả học tập THPT 5 học kỳ (lớp 10, 11 và học kỳ 1 lớp 12).

Thí sinh tốt nghiệp THPT từ 2017 đến 2023 phải có hạnh kiểm khá trở lên và tổng điểm trung bình 3 môn thuộc tổ hợp xét tuyển trong 5 học kỳ phải từ 18 điểm.

Đại học Dầu khí Việt Nam

Học sinh đang học lớp 12 phải có điểm trung bình 5 học kỳ (lớp 10, 11 và học kỳ 1 lớp 12) đạt tối thiểu 6,5/10.

Thí sinh tốt nghiệp trung học có điểm trung bình cả 3 năm đạt tối thiểu 6,5/10.

Đại học Hải Dương

 

Tổng điểm trung bình cả năm lớp 12 của các môn trong tổ hợp xét tuyển cộng và điểm ưu tiên (nếu có) đạt 15,5 điểm trở lên.

Đại học Đồng Tháp

Xét tuyển dựa vào điểm trung bình lớp 12 của 3 môn trong tổ hợp xét tuyển ứng hoặc điểm trung bình cả năm lớp 12.

Đại học quốc tế Hồng Bàng

Thí sinh lựa chọn các hình thức xét tuyển sau đây:

Điểm trung bình cả năm của 3 môn trong tổ hợp môn xét tuyển năm lớp 12 đạt từ 18 điểm trở lên.

Tổng điểm trung bình 5 học kỳ (lớp 10, 11 và học kỳ 1 lớp 12) cộng điểm ưu tiên (nếu có) đạt từ 30 điểm.

Điểm trung bình 3 năm THPT cộng điểm ưu tiên nếu có đạt từ 18 điểm.

Danh sách 10 các trường Đại học xét học bạ THPT 2023

Trên đây là danh sách các trường Đại học xét học bạ cho năm tuyển sinh THPT 2023. Phương thức xét tuyển Đại học bằng học bạ là một trong những cách tuyển sinh độc lập và hiện đại được nhiều trường Đại học áp dụng. Việc sử dụng học bạ để xét tuyển giúp giảm áp lực thi cử cho thí sinh, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để học sinh lựa chọn ngành học theo sở thích và mục tiêu của mình.

Xem thêm: