Hà Nội có rất nhiều trường Đại học, tuy nhiên, dựa vào khảo sát và bình quân số lượng sinh viên tốt nghiệp có được việc làm, dưới đây là danh sách Top 10 trường Đại học ở Hà Nội với chất lượng đào tạo tốt nhất theo từng ngành học, được xếp hạng bởi tổ chức uy tín UniRank.

Đại học Quốc gia Hà Nội

Đứng đầu trong danh sách các trường đại học tốt nhất tại Hà Nội là Đại học Quốc gia Hà Nội - một ngôi trường giàu truyền thống. Được xếp hạng đứng đầu các cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam bởi UniRank - một tổ chức xếp hạng quốc tế. Đại học Quốc gia Hà Nội cũng được xếp hạng ở vị trí 139 trong khu vực Châu Á theo QS World University Rankings.

Đại học Quốc gia Hà Nội bao gồm các trường đại học thành viên sau đây:

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (VNU - HUS)

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (VNU - USSH)

Trường Đại học Ngoại ngữ (VNU - ULIS)

Trường Đại học Công Nghệ (VNU - UET)

Trường Đại học Kinh tế (VNU - UEB)

Trường Đại học Giáo dục (VNU - UEd)

Trường Đại học Việt - Nhật (VNU - VJU)

Đại học Quốc gia Hà Nội cung cấp môi trường dạy học chất lượng, và có nhiều hoạt động ngoại khóa hấp dẫn. Cơ sở vật chất của trường được trang bị đầy đủ và ngày càng hiện đại. Tuy nhiên, đánh giá còn cho rằng một số giáo viên dạy học có thể hơi lơ là và thiếu chính xác.

  • Địa chỉ: 144 đường Xuân Thủy, Quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Đại học Quốc gia Hà Nội

Đại học Bách khoa Hà Nội

Đại học Bách khoa Hà Nội được coi là cái nôi của khối A gồm Toán, Lý, Hóa, và hàng năm thu hút rất nhiều học sinh trên cả nước đến đăng ký. Ngôi trường đông đúc và sôi động với hàng loạt các hoạt động sinh viên, khiến việc trở thành sinh viên của trường trở thành một lựa chọn hấp dẫn.

Cơ sở vật chất của Bách khoa là lớn nhất trong khu vực nội thành Hà Nội, mang đến không gian thoải mái để dạo chơi, chạy bộ và tổ chức hoạt động sinh viên. Trường được trang bị hiện đại với hàng chục toà nhà cao tầng và tổng diện tích sử dụng hơn 20 vạn m2. Tuy nhiên, do bị xen kẽ bởi các nhà dân, bạn cần cẩn thận để không lạc trong khuôn viên của trường.

Với những bạn yêu sách, Bách khoa là một lựa chọn tuyệt vời, có thư viện Tạ Quang Bửu lớn và đẳng cấp. Đội ngũ giảng viên tại trường gồm nhiều giáo sư đầu ngành trên cả nước, với nhiều giảng viên có học vị PGS, TS và trình độ chuyên môn cao, giúp sinh viên được rèn luyện khoa học và đều đặn.

 

Bách Khoa tuyển 12 ngành chủ yếu là kỹ thuật và chuyên môn, và mọi chuyên ngành thuộc kỹ thuật, công nghệ đều được đánh giá cao, đặc biệt là các nhóm ngành liên quan đến điện tử viễn thông, công nghệ thông tin và tự động hóa.

Dù có đa phần sinh viên nam giới, trường vẫn có nhiều hoạt động sinh viên sôi nổi và năng động. Cuộc sống sinh viên tại Bách khoa luôn thú vị và tràn đầy nhiệt huyết.

  • Địa chỉ: Số 1 Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Đại học Bách khoa Hà Nội

Đại học Kinh tế Quốc dân

Đại học Kinh tế Quốc dân, được thành lập vào ngày 25 tháng 1 năm 1956 với tên gọi ban đầu là Trường Kinh tế Tài chính, là một trường trọng điểm quốc gia về kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh trong hệ thống các trường đại học của Việt Nam. Trường đóng góp quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong bối cảnh hội nhập kinh tế thế giới.

Cơ sở vật chất của trường luôn được cải tiến và nâng cao chất lượng giảng dạy, trang bị hiện đại như điều hòa, máy chiếu, bình nước nóng lạnh, đáp ứng tốt nhu cầu đào tạo của sinh viên.

Trường có đội ngũ giảng viên và nhân sự đạt trình độ chuyên nghiệp, tâm huyết với nghề, bao gồm 17 Giáo sư, 112 phó Giáo sư, 186 tiến sĩ, 524 thạc sĩ, và nhiều giảng viên được Nhà nước tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú. Đội ngũ này cũng đã có hàng ngàn bài báo khoa học đăng tải trên các tạp chí và tham gia các chương trình, đề tài nghiên cứu khoa học.

Hoạt động sinh viên tại trường phong phú và đa dạng, mỗi khoa đều có các CLB và Liên chi hội khoa cùng với một số tổ chức khác. Sinh viên tham gia vào các hoạt động chung của trường cũng như các hoạt động liên quan đến ngành nghề mà họ theo học.

  • Địa chỉ: 207 Giải Phóng, Đồng Tâm, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Đại học Kinh tế Quốc dân

Đại học Sư phạm Hà Nội

Đại học Sư phạm Hà Nội là một trường đại học uy tín, mang phương châm đem đến chất lượng giảng dạy tốt nhất cho sinh viên Việt Nam và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước. Trường đã trải qua nhiều lần đổi tên và hiện đang phát triển theo hướng đại học nghiên cứu với quy mô hơn 35.000 sinh viên.

Đại học Sư phạm Hà Nội tự hào về đội ngũ giảng viên dày dặn kinh nghiệm, tâm huyết và yêu nghề. Đến năm 2014, trường có tổng cộng 1.227 cán bộ quản lý, giảng viên và nhân viên, trong đó có 24 giáo sư, 126 phó giáo sư, 227 tiến sĩ và tiến sĩ khoa học, 177 thạc sĩ, 19 Nhà giáo Nhân dân và 74 Nhà giáo ưu tú.

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cũng đầu tư cải thiện trang thiết bị và cơ sở vật chất để đảm bảo công tác dạy và học đạt hiệu quả cao nhất. Hệ thống phòng học trang bị đầy đủ máy móc thiết bị phục vụ nhu cầu giảng dạy của giảng viên và sinh viên, bao gồm 181 phòng với tổng diện tích là 19.760 m². Ngoài ra, trường cũng có 36 phòng máy tính để phục vụ nhu cầu tra cứu thông tin và các bộ môn liên quan đến tin học.

 

Hoạt động sinh viên tại trường đa dạng và năng động, các CLB và đội nhóm như CLB Máu Sư Phạm, CLB Guitar, CLB Karatedo và nhiều tổ chức khác cho sinh viên thỏa sức sáng tạo và thể hiện bản thân mình.

  • Địa chỉ: 136 Xuân Thủy - Cầu Giấy - Hà Nội.

Đại học Sư phạm Hà Nội

Đại học Thủy Lợi

Đại học Thủy Lợi đã vượt qua một nửa thế kỷ với không ngừng nỗ lực và phát triển, khẳng định vị thế là một trường đại học chất lượng hàng đầu cả nước.

Với trụ sở chính tại Hà Nội, trường đại học Thủy Lợi tạo điều kiện lý tưởng để phát huy toàn bộ năng lực và trí tuệ của sinh viên trong lĩnh vực Thủy lợi, cung cấp kiến thức cần thiết và thúc đẩy sự phát triển của học viên.

Hoạt động sinh viên tại trường phong phú và sôi động với nhiều câu lạc bộ đa dạng như câu lạc bộ Phát triển kỹ năng, câu lạc bộ Môi trường, câu lạc bộ Tin học sinh viên và câu lạc bộ Tiếng Anh, giúp sinh viên trau dồi kỹ năng và kiến thức.

Trường có đội ngũ giảng viên chất lượng và đạt chuẩn, bao gồm 175 thạc sỹ, 80 tiến sỹ, 46 phó giáo sư và 8 giáo sư, cùng với 2 Nhà giáo Nhân dân và 58 Nhà giáo ưu tú. Nhà trường cũng tạo điều kiện thuận lợi để các giảng viên trau dồi kiến thức ở nước ngoài.

Cơ sở vật chất của trường đáp ứng đầy đủ yêu cầu giảng dạy và học tập hiện đại với nhiều phòng học, giảng đường, khu thí nghiệm và trung tâm tin học, cùng với thư viện đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin và nghiên cứu.

  • Trường Đại học Thủy Lợi có địa chỉ tại 175 Tây Sơn, Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội.

Đại học Thủy Lợi

Đại học Ngoại thương Hà Nội

Đại học Ngoại thương Hà Nội, thành lập vào năm 1960, là một ngôi trường hàng đầu thủ đô đào tạo kinh tế và đối ngoại.

Trường Đại học Ngoại Thương đã được vinh danh với nhiều giải thưởng cao quý như Cúp vàng "Thương hiệu Việt" từ Liên hiệp Hội Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VUSTA) vào năm 2006, danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ Đổi mới từ Chủ tịch nước vào tháng 5 năm 2010, và Huân chương Độc lập hạng Nhất vào tháng 09 năm 2012.

Sinh viên tốt nghiệp Đại học Ngoại thương được đánh giá cao về kiến thức chuyên môn và trình độ ngoại ngữ, tự tin và năng động trong làm việc cả trong và ngoài nước. Thống kê cho thấy có đến 98 - 100% sinh viên tốt nghiệp Đại học Ngoại thương có việc làm phù hợp với chuyên ngành đã đào tạo.

Đội ngũ giảng viên của trường đều vững vàng kiến thức chuyên môn, làm việc chuyên nghiệp và nhiệt tình hỗ trợ sinh viên. Đây cũng là yếu tố tạo nên thương hiệu uy tín của trường trong lĩnh vực đào tạo kinh tế tại Việt Nam.

Trường Đại học Ngoại thương được đánh giá là trường đại học hàng đầu Việt Nam về đào tạo kinh tế và kinh doanh. Cơ sở vật chất được đầu tư kỹ càng với các trang thiết bị hiện đại như máy chiếu, hệ thống multimedia và canteen phục vụ ăn uống cho sinh viên.

Mặc dù khuôn viên không quá rộng, trường luôn đông đúc với các sinh viên tham gia hoạt động xã hội, như hiến máu nhân đạo, giao lưu học tập và các hoạt động giải trí.

Điểm đặc biệt của Đại học Ngoại thương là cơ hội được học tập cùng những bạn học xuất sắc, thúc đẩy động lực và năng lực lãnh đạo cho sinh viên. Các sinh viên Ngoại thương thường hiểu biết rộng về xã hội và quan tâm đến các vấn đề lớn lao của đất nước và doanh nghiệp.

  • Trường có địa chỉ tại 91 Phố Chùa Láng, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội.

Đại học Ngoại thương Hà Nội

Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội

Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội là một thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội và tập trung đào tạo các ngành khoa học cơ bản như Toán học, Vật lý học, Hóa học, Sinh học, Khí tượng, Thủy văn, Hải dương học, Địa lý học, Khoa học Môi trường và nhiều lĩnh vực khác.

Nhiệm vụ của trường là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài, nghiên cứu và chuyển giao tri thức trong lĩnh vực khoa học tự nhiên, góp phần vào xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước.

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội luôn tạo điều kiện tốt nhất để sinh viên học tập và tham gia vào các hoạt động vui chơi giải trí và hướng về cộng đồng. Các hoạt động như chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam, cuộc thi Aerobic học sinh, sinh viên "Storm from HUS", Festival tài năng học sinh, sinh viên, Festival thể thao và nhiều hoạt động khác được tổ chức thường xuyên trong năm học.

Đội ngũ giảng viên của trường rất xuất sắc với số lượng giảng viên có trình độ sau đại học chiếm 95%, trong đó có 64% là trình độ tiến sĩ trở lên. Trường hiện có 20 giáo sư, 107 phó giáo sư, 280 tiến sĩ và 212 thạc sĩ trong tổng số 667 cán bộ công chức đang công tác tại trường.

Cơ sở vật chất của trường bao gồm ký túc xá với 280 phòng và gần 1.900 chỗ ở dành cho sinh viên, nhiều phòng thí nghiệm và phòng thực hành để hỗ trợ cho quá trình học tập và nghiên cứu. Trường cũng trang bị nhiều thiết bị hiện đại và tiên tiến như máy thăm dò địa chấn, thiết bị nội soi công nghệ cao, thiết bị xử lý mẫu cho phân tích Dioxin và Furan, đáp ứng nhu cầu của sinh viên trong quá trình học tập và nghiên cứu.

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội hiện có ba cơ sở học với trên 10.000 sinh viên:

  • Cơ sở chính: số 334 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
  • Khuôn viên hai: số 19 Lê Thánh Tông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
  • Khuôn viên ba: số 182 Lương Thế Vinh, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội

Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Học viện Nông nghiệp Việt Nam, trước đây là Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội (Vietnam National University of Agriculture - VNUA), là một trường đại học tọa lạc tại Thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm, ngoại ô thành phố Hà Nội, cách trung tâm TP. Hà Nội khoảng 12 km. Học viện chuyên đào tạo trong nhiều ngành và nghề, không chỉ liên quan đến nông nghiệp mà còn bao gồm các ngành học khác. Trường cũng cung cấp nhiều chương trình giảng dạy phục vụ cho nhu cầu đa dạng của sinh viên.

Hoạt động của sinh viên tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam rất tích cực không chỉ trong việc học tập mà còn tham gia vào nhiều hoạt động ngoại khoá. Các câu lạc bộ hoạt động trong trường, trong đó câu lạc bộ "Kết Nối" là một trong những câu lạc bộ sôi động được thành lập từ năm 2007. Câu lạc bộ này chủ yếu thực hiện các hoạt động tình nguyện, giúp đỡ các gia đình và trẻ em gặp khó khăn. Ngoài ra, sinh viên Học viện còn tham gia vào các chương trình do các tổ chức bên ngoài trường tổ chức.

 

Đội ngũ giảng viên của trường bao gồm 738 giảng viên, trong đó có 1 nhà giáo nhân dân, 27 nhà giáo ưu tú, 8 giáo sư, 85 phó giáo sư, 278 tiến sĩ, và 510 thạc sĩ, cùng với 658 cán bộ quản lý và nhân viên khác.

Học Viện Nông nghiệp Việt Nam tọa lạc trên khuôn viên rộng gần 200 ha, với cơ sở vật chất hiện đại và môi trường sinh hoạt văn minh, trong lành tại thủ đô Hà Nội.

  • Địa chỉ: Trâu Quỳ - Gia Lâm - Hà Nội.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Đại học Mỏ - Địa chất

Đại học Mỏ - Địa chất là một trường đại học được thành lập vào ngày 8 tháng 8 năm 1966. Với hơn 50 năm hình thành và phát triển, trường ngày càng khẳng định vị thế của mình, trở thành một trong những trường đại học đào tạo chất lượng hàng đầu cả nước.

Đội ngũ giảng viên của trường được xây dựng với đội ngũ cán bộ giảng dạy có trình độ cao. Đại học Mỏ - Địa chất có 2 GS - TS, 54 PGS - TS, 39 GVC - TS, 105 GV - TS và 2 trợ giảng. Đặc biệt, trường có 92 tiến sĩ ở độ tuổi từ 30 đến 40 và 2 đồng chí đã được bổ nhiệm chức danh PGS.

Trường luôn chú trọng đến việc xây dựng và nâng cao cơ sở vật chất. Có tổng cộng 200 giảng đường, phòng học, phòng máy tính, phòng học ngoại ngữ (tổng diện tích 5.500 m2), 9 xưởng thực hành (540m2), 14 phòng trong tổ hợp thư viện (1.110 m2), và 51 phòng thí nghiệm (5.000 m2). Đồng thời, các trang thiết bị phòng thí nghiệm cũng được đầu tư chuyên sâu.

Hoạt động sinh viên tại trường rất đa dạng và sôi động. Có thể ví các tổ chức ngoại khóa ở Đại học Mỏ - Địa chất như những "giảng đường thứ hai", nơi sinh viên không chỉ được thỏa sức với đam mê rèn luyện thể thao mà còn có thể ôn tập, củng cố kiến thức chuyên môn và tham gia các hoạt động tình nguyện, từ đó nâng cao năng lực bản thân. Trường có tổng cộng 19 câu lạc bộ sinh viên, được hoạt động định hướng và trực thuộc dưới sự quản lý của Đoàn thanh niên - Hội sinh viên Trường.

  • Địa chỉ: Số 18, phố Viên, Phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội

 

Đại học Mỏ - Địa chất

Đại học Xây dựng

Đại học Xây dựng, còn được gọi là Trường Đại học Xây dựng, là một cơ sở giáo dục đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực có trình độ đại học và sau đại học cho nhiều ngành khác nhau trong lĩnh vực xây dựng. Trường không chỉ là trung tâm nghiên cứu khoa học mà còn triển khai và ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào đời sống.

Đội ngũ giảng viên của Đại học Xây dựng được xây dựng với cán bộ trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, và tận tâm với công việc. Hiện có 948 cán bộ viên chức, trong đó có 821 giảng viên và 202 viên chức hành chính. Đội ngũ giảng viên tham gia giảng dạy 14 ngành đại học, 15 ngành cao học và 13 chuyên ngành tiến sĩ.

Cơ sở vật chất của trường nằm tại số 55 đường Giải Phóng, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội. Tổng diện tích khoảng 2 ha, bao gồm 2 giảng đường H1 (6 tầng) và H2 (4 tầng), 1 hội trường lớn G3 (2 tầng), 1 nhà thư viện (6 tầng), 1 nhà hành chính A1 (6 tầng) và 1 nhà thí nghiệm (10 tầng). Tổng diện tích các giảng đường H1, H2, C4 và nhà thí nghiệm là 17.000 m2, bao gồm 99 phòng học (50 tới 150 chỗ) và 16 phòng thí nghiệm và xưởng thực hành.

Hoạt động sinh viên tại trường rất sôi động và đa dạng. Đại học Xây dựng khuyến khích sinh viên tham gia các buổi ngoại khóa, giao lưu và tham gia vào các câu lạc bộ, đội, nhóm trong trường để phát triển toàn diện kỹ năng. Có nhiều câu lạc bộ hoạt động với nhiều mục đích khác nhau như nhảy múa, ca hát, thiện nguyện, và các câu lạc bộ học thuật. Đặc biệt, câu lạc bộ Âm nhạc TCM Đại học Xây dựng là một điển hình hoạt động thiên về giải trí và ca hát, giao lưu với các trường đại học khác để tạo môi trường sinh hoạt, vui chơi, giải trí lành mạnh cho sinh viên.

  • Địa chỉ trường là: 55 Giải Phóng, Đồng Tâm, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Đại học Xây dựng

Trên đây Eduoka đã chia sẻ danh sách Top 10 trường Đại học ở Hà Nội với chất lượng đào tạo tốt nhất theo từng ngành học. Các trường đại học này đều có đội ngũ giảng viên chất lượng, cơ sở vật chất hiện đại và hoạt động sinh viên sôi nổi. Chúng đóng góp tích cực vào việc đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước, góp phần vào sự phát triển và nâng cao chất lượng đời sống của người dân Việt Nam.

Xem thêm: