Hiện nay, nhiều trường đại học công lập hàng đầu tại Hà Nội đã khẳng định được vị thế vững chắc trong hệ thống giáo dục Việt Nam. Một số trong số đó còn thuộc TOP các trường xuất sắc ở khu vực và quốc tế. Trong bài viết này, Eduoka sẽ giới thiệu về các trường đại học công lập ở Hà Nội chất lượng.

Đại Học Quốc Gia Hà Nội

Đại học Quốc gia Hà Nội (Viết tắt: VNU) luôn khẳng định vị thế hàng đầu trong danh sách các trường đại học công lập tại Việt Nam nói chung và tại Hà Nội nói riêng. VNU đứng đầu trong TOP các trường đại học Việt Nam theo bảng xếp hạng quốc tế UniRank và hiện đang xếp hạng 139 tại Châu Á theo QS World University Rankings.

Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN), còn được biết đến với tên gọi tiếng Anh là Vietnam National University, Hanoi, là một trung tâm giáo dục đại học đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao, có uy tín trong khu vực và dần đạt trình độ quốc tế. Trường tập trung vào đào tạo, nghiên cứu khoa học, và chuyển giao tri thức cũng như công nghệ.

Các trường thành viên trong Đại học Quốc gia Hà Nội gồm:

  • Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (VNU - HUS)
  • Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (VNU - USSH)
  • Trường Đại học Ngoại ngữ (VNU - ULIS)
  • Trường Đại học Công Nghệ (VNU - UET)
  • Trường Đại học Kinh tế (VNU - UEB)
  • Trường Đại học Giáo dục (VNU - UEd)
  • Trường Đại học Việt - Nhật (VNU - VJU)

Với danh sách các trường thành viên mang tầm quốc gia và chất lượng đào tạo hàng đầu, Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục cống hiến cho sự phát triển của đất nước và phù hợp với xu hướng giáo dục đại học tiên tiến.

Đại Học Quốc Gia Hà Nội

Đại Học Bách Khoa Hà Nội

Nằm trong danh sách TOP các trường đại học công lập tại Hà Nội, Đại học Bách Khoa Hà Nội (Hanoi University of Science and Technology - viết tắt là HUST) được xếp hạng ở vị trí thứ hai theo bảng xếp hạng quốc tế UniRank. HUST đã khẳng định vị thế của mình là cái nôi đào tạo các kỹ sư tài năng hàng đầu đất nước.

Đại học Bách Khoa Hà Nội được thành lập theo Nghị định số 147/NĐ ngày 6-3-1956 do Bộ trưởng Bộ Giáo dục Nguyễn Văn Huyên ký. HUST là một trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học, công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực. Trường kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo và nghiên cứu khoa học nhằm tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao và bồi dưỡng nhân tài trong lĩnh vực khoa học và công nghệ.

Các nhóm ngành đào tạo tại HUST bao gồm:

  • Nhóm ngành Kỹ thuật cơ khí, Cơ khí động lực, Hàng không, Chế tạo máy.
  • Nhóm ngành Kỹ thuật Điện, Điện tử, Công nghệ thông tin, Khoa học máy tính, Hệ thống thông tin quản lý.
  • Nhóm ngành Kỹ thuật Hóa học, Thực phẩm, Sinh học, Môi trường.
  • Nhóm ngành Kỹ thuật Vật liệu, Kỹ thuật Nhiệt, Vật lý kỹ thuật, Kỹ thuật Dệt - May.
  • Nhóm ngành Công nghệ giáo dục, Kinh tế - Quản lý, Ngôn ngữ Anh.
  • Nhóm ngành theo chương trình đào tạo quốc tế.

HUST tiếp tục vươn lên và xác định mục tiêu trở thành một trường đại học hàng đầu về đào tạo và nghiên cứu khoa học trong khu vực và quốc tế.

Đại Học Bách Khoa Hà Nội

Đại Học Kinh Tế Quốc Dân

Nằm ở vị trí thứ ba trong danh sách các trường đại học công lập tại Hà Nội, Đại học Kinh tế Quốc dân (National Economics University - viết tắt là NEU) luôn nổi trội và được biết đến là một trong những trường hàng đầu trong hệ thống các trường đại học công lập tại Việt Nam, đặc biệt là tại Hà Nội. NEU đã sản sinh ra nhiều doanh nhân thành đạt và các nhà lãnh đạo xuất chúng tại Việt Nam.

Đại học Kinh tế Quốc dân được thành lập theo Nghị định số 678-TTg ngày 25 tháng 1 năm 1956 với tên gọi ban đầu là Trường Kinh tế Tài chính. Trường đại học này chuyên cung cấp các chương trình đào tạo trong lĩnh vực kinh tế. Trong số những sinh viên tốt nghiệp của NEU, nhiều người hiện đang giữ những chức vụ quan trọng trong các cơ quan của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các doanh nghiệp.

Hiện nay, NEU đang cung cấp chương trình đào tạo với 32 chuyên ngành khác nhau, giúp đào tạo ra đội ngũ nhân lực có kiến thức chuyên sâu và kỹ năng nghề nghiệp cao trong lĩnh vực kinh tế.

Đại Học Kinh Tế Quốc Dân

Đại Học Sư Phạm Hà Nội

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (Hanoi National University of Education - viết tắt là HNUE) chính thức được thành lập vào ngày 11/10/1951 theo Nghị định của Bộ Quốc gia Giáo dục. HNUE đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp chuẩn đào tạo giáo viên cho các bậc học cơ bản, trung học phổ thông, trung học chuyên khoa, thực nghiệm và chuyên nghiệp trên toàn quốc.

Đại học Sư phạm Hà Nội là một trung tâm đào tạo đại học, sau đại học, nghiên cứu và ứng dụng khoa học giáo dục đa ngành chất lượng cao. Trường có vai trò quan trọng trong hệ thống giáo dục đại học của Việt Nam và được xem là một trong những trường đại học trọng điểm trong lĩnh vực giáo dục. Tầm quan trọng của HNUE không chỉ nằm ở việc đào tạo giáo viên mà còn đóng góp tích cực vào sự phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục của đất nước.

Đại Học Sư Phạm Hà Nội

 

Đại Học Thủy Lợi

Vị trí số 5 trong bảng xếp hạng các trường đại học công lập hàng đầu tại Hà Nội thuộc về Đại học Thủy Lợi.

Trường Đại học Thủy lợi (Thuy Loi University - viết tắt là TLU) là một trường đại học hàng đầu trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học, phát triển và chuyển giao công nghệ tiên tiến trong nhiều ngành khoa học, kỹ thuật, kinh tế và quản lý. Trường tập trung đặc biệt vào các lĩnh vực như thuỷ lợi, môi trường, phòng chống và giảm nhẹ thiên tai.

Đại học Thủy lợi đã thống nhất chuẩn đào tạo theo các chuyên ngành thuộc các Khoa bao gồm:

  • Khoa Công trình: Công nghệ kỹ thuật xây dựng, Kỹ thuật xây dựng, Kỹ thuật xây dựng công trình thủy, Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông.
  • Khoa Cơ khí: Công nghệ chế tạo máy, Kỹ thuật cơ khí, Kỹ thuật cơ điện tử, Kỹ thuật ô tô.
  • Khoa Công nghệ thông tin: Công nghệ thông tin, Hệ thống thông tin, Kỹ thuật phần mềm.
  • Khoa Điện - Điện tử: Kỹ thuật điện, Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, Kỹ thuật hóa học, Kỹ thuật môi trường.
  • Khoa Kinh tế và Quản lý: Kinh tế, Kế toán, Quản trị kinh doanh, Quản lý xây dựng.
  • Khoa Kỹ thuật tài nguyên nước: Kỹ thuật cấp thoát nước, Kỹ thuật cơ sở hạ tầng, Kỹ thuật tài nguyên nước, Thủy văn học.

Đại học Thủy Lợi đóng góp to lớn vào sự phát triển bền vững của đất nước và được công nhận là một trong những trường đại học uy tín tại Hà Nội cũng như trên toàn quốc.

Đại Học Thủy Lợi

Đại học khoa học tự nhiên

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Hanoi University of Science - viết tắt là HUS) là một trong những trường thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội. Đại học Khoa học Tự Nhiên Hà Nội đóng vai trò là một trường đại học nghiên cứu, có sứ mệnh quan trọng trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài, nghiên cứu phát triển và chuyển giao tri thức trong lĩnh vực khoa học tự nhiên. Trường cống hiến để xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước.

Đại học Khoa học Tự Nhiên Hà Nội cung cấp đa dạng các ngành học liên quan đến khoa học cơ bản như Toán học, Toán ứng dụng, Vật lý học, Hóa học, Sinh học, Khí tượng học, Thủy văn, Hải dương học, Địa lý học, Khoa học Môi trường và nhiều lĩnh vực khoa học khác. Trường là một trong những địa chỉ uy tín đối với học sinh và sinh viên có đam mê và tầm nhìn trong lĩnh vực khoa học tại Hà Nội cũng như trong cả nước.

Đại học khoa học tự nhiên

Đại Học Ngoại Thương

Đại học Ngoại thương (Foreign Trade University - viết tắt là FTU) là một trong những trường đại học hàng đầu tại Việt Nam, chuyên đào tạo và nghiên cứu trong các lĩnh vực kinh tế, quản lý, quản trị kinh doanh, tài chính - ngân hàng, kế toán - kiểm toán, luật kinh tế và ngôn ngữ thương mại.

FTU được biết đến với chất lượng đầu ra và đầu vào của sinh viên vượt trội. Trường có một đội ngũ sinh viên thông minh và tài năng, với số điểm đầu vào luôn nằm trong top đầu. Sinh viên của FTU được rất nhiều doanh nghiệp săn đón ngay từ khi còn trong trường.

Đại học Ngoại thương không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn có uy tín và thế mạnh quốc tế. Trường là điểm đến lý tưởng cho những ai quan tâm và đam mê về lĩnh vực kinh tế và thương mại.

Đại Học Ngoại Thương

Học Viện Nông Nghiệp Việt Nam

Học viện Nông nghiệp Việt Nam (Vietnam National University of Agriculture - viết tắt là VNUA) là trường đại học hàng đầu trong lĩnh vực đào tạo các ngành nông - lâm - ngư nghiệp tại miền Bắc Việt Nam. VNUA được xếp vào nhóm trường đại học trọng điểm quốc gia tại Việt Nam và là một đơn vị sự nghiệp công lập thuộc sự quản lý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

VNUA hiện đang đào tạo 46 chuyên ngành thuộc nhóm ngành nông - lâm - ngư nghiệp và được chia thành 04 hệ chương trình đào tạo bao gồm Tiêu chuẩn, Tiên tiến, Chất lượng cao, và Định hướng nghề nghiệp. Trường có đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất hiện đại, mang đến cho sinh viên môi trường học tập chất lượng và cơ hội nghiên cứu trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Học Viện Nông Nghiệp Việt Nam

Đại Học Hà Nội

Đại học Hà Nội đã ghi dấu ấn với những thành tựu đáng kể trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy và vị thế của mình. Năm 2021, trường đã xuất sắc lọt vào TOP 10 các trường đại học công lập hàng đầu tại Hà Nội. Trước đó, vào năm 2020, Đại Học Mỏ - Địa chất và Đại học Xây dựng nằm ở vị trí số 09 và 10. Điều này thể hiện sự phấn đấu không ngừng nghỉ của Đại học Hà Nội.

Đại học Hà Nội (Hanoi University - viết tắt là HANU), trước đây được gọi là Trường Bổ Túc Ngoại Ngữ, được thành lập từ năm 1959. Trường là một trong hai cơ sở đào tạo và nghiên cứu ngoại ngữ ở trình độ đại học và sau đại học, cung cấp chuyên ngành bằng ngoại ngữ và là đơn vị cung cấp các dịch vụ về ngoại ngữ lớn nhất Việt Nam. Với hơn nửa thế kỷ hoạt động, HANU đã khẳng định vị thế là trường đại học công lập uy tín trong đào tạo ngoại ngữ ở cả ba cấp độ Cử nhân, Thạc sĩ và Tiến sĩ.

Đại học Hà Nội tự hào sở hữu chương trình đào tạo ngoại ngữ hàng đầu Việt Nam. Bên cạnh chương trình đào tạo ngoại ngữ chuyên sâu, trường còn đào tạo chuyên ngành về Marketing, Tài chính Ngân hàng, Quản trị kinh doanh, Kế toán, Quản trị du lịch và lữ hành, Công nghệ thông tin, Truyền thông đa phương tiện, Truyền thông doanh nghiệp, Quốc tế học và Nghiên cứu phát triển.

Đại Học Hà Nội

Đại Học Mỏ - Địa Chất

Trường Đại học Mỏ - Địa chất (tiếng Anh: Hanoi University of Mining and Geology - viết tắt HUMG) là một trường đại học đa ngành hàng đầu tại Việt Nam và thuộc nhóm 10 trường đại học công lập hàng đầu tại Hà Nội.

Trường được thành lập vào năm 1966, là một cơ sở đào tạo đa ngành, có định hướng ứng dụng, đào tạo cán bộ Khoa học kỹ thuật ở trình độ đại học và sau đại học trong nhiều lĩnh vực, bao gồm: Dầu khí, Xây dựng, Công nghệ thông tin, Cơ khí, Tự động hóa, Khai thác tài nguyên khoáng sản, Bảo vệ môi trường, Đo đạc lãnh thổ lãnh hải, Quản lý đất đai, Kinh tế, Quản trị doanh nghiệp, Kế toán, và nhiều lĩnh vực khác. Hiện trường có 3 cơ sở đào tạo tại Hà Nội, Quảng Ninh và Vũng Tàu.

Từ năm 2020, chương trình đào tạo của trường đã được điều chỉnh nhất quán về thời gian học tập cho hệ đào tạo cử nhân là 4,5 năm.

Đại Học Mỏ - Địa Chất

 

Trên đây là tất cả thông tin về các trường đại học công lập ở Hà Nội mà chúng mình muốn chia sẻ với bạn. Nếu bạn quan tâm và yêu thích bất kỳ trường nào trong TOP 10 này, hãy nhanh chóng đăng ký ứng tuyển nhé! Đây là cơ hội để bạn tiếp cận với những trường đại học hàng đầu và chất lượng cao tại Hà Nội. Chúc bạn may mắn và thành công trong hành trình tuyển sinh sắp tới!

Xem thêm: