Giải cầu lông Olympic không chỉ là sự kiện thể thao hàng đầu trên thế giới mà còn là biểu tượng của tinh thần đoàn kết, cạnh tranh và vinh quang quốc gia. Mỗi 4 năm một lần, hàng triệu người hâm mộ trên khắp hành tinh đều chờ đợi những phút giây kịch tính, những bước nhảy đầy uyển chuyển và những trận đấu đầy cảm xúc từ những vận động viên hàng đầu của thế giới. Sau đây, hãy cùng với Eduoka tìm hiểu rõ hơn về giải đấu nổi tiếng này nhé!

Giới thiệu về giải cầu lông Olympic

Giải cầu lông Olympic là một trong những môn thể thao thi đấu tại Thế vận hội Mùa hè, được tổ chức lần đầu tiên tại Thế vận hội Mùa hè 1992 ở Barcelona, Tây Ban Nha. Giải đấu thu hút các vận động viên (VĐV) cầu lông xuất sắc nhất từ khắp mọi nơi trên thế giới tranh tài ở các nội dung đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ và đôi nam nữ.

Lịch sử hình thành:

  • Năm 1985: Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) chính thức công nhận cầu lông là môn thể thao Olympic.

  • Năm 1992: Giải cầu lông Olympic được tổ chức lần đầu tiên tại Thế vận hội Mùa hè 1992 ở Barcelona, Tây Ban Nha.

  • Năm 1996: Giải đấu được nâng lên thành nội dung thi đấu chính thức tại Thế vận hội Mùa hè 1996 ở Atlanta, Hoa Kỳ.

Luật thi đấu:

  • Giải cầu lông Olympic áp dụng luật thi đấu cầu lông quốc tế của Liên đoàn Cầu lông Thế giới (BWF).

  • Mỗi nội dung thi đấu được chia thành vòng loại và vòng chung kết.

  • Vòng loại được tổ chức theo hệ thống loại trực tiếp, VĐV thua sẽ bị loại khỏi giải.

  • Vòng chung kết được tổ chức theo hệ thống loại trực tiếp hoặc vòng bảng, tùy vào số lượng VĐV tham gia.

  • Mỗi trận đấu gồm 3 séc, mỗi séc thi đấu đến 21 điểm. VĐV đạt 21 điểm trước hoặc dẫn trước 2 điểm khi tỷ số là 20-20 sẽ giành chiến thắng trong séc.

  • VĐV chiến thắng 2 séc trước sẽ giành chiến thắng trong trận đấu.

Giới thiệu về giải đấu cầu lông Olympic

Quy định về VĐV:

  • Mỗi quốc gia chỉ được cử tối đa 2 VĐV nam và 2 VĐV nữ tham gia thi đấu ở các nội dung đơn nam, đơn nữ.

  • Mỗi quốc gia chỉ được cử tối đa 1 cặp đôi nam và 1 cặp đôi nữ tham gia thi đấu ở các nội dung đôi nam và đôi nữ.

  • VĐV tham gia thi đấu phải có thứ hạng trên bảng xếp hạng BWF hoặc đạt được thành tích xuất sắc tại các giải đấu quốc tế do BWF công nhận.

Thành tích của Việt Nam:

  • Việt Nam đã tham gia thi đấu cầu lông tại Olympic từ năm 1996 đến nay.

  • Thành tích cao nhất của Việt Nam là huy chương đồng nội dung đơn nữ của Nguyễn Tiến Minh tại Thế vận hội Mùa hè 2016 ở Rio de Janeiro, Brazil.

  • Ngoài ra, Việt Nam còn có nhiều VĐV khác tham gia thi đấu và đạt được thành tích tốt tại Olympic, góp phần khẳng định vị thế của cầu lông Việt Nam trên đấu trường quốc tế.

>>Xem thêm: Tham gia ngay lớp học cầu lông uy tín, chất lượng hàng đầu hiện nay

Các hạng mục thi đấu trong giải đấu cầu lông Olympic

Trong giải đấu cầu lông Olympic, các hạng mục thi đấu bao gồm:

  • Đơn nam: Các vận động viên nam thi đấu đơn độc, cạnh tranh để giành huy chương và vinh danh cho quốc gia của họ.

  • Đơn nữ: Tương tự như đơn nam, các vận động viên nữ cũng thi đấu đơn độc, cạnh tranh để đoạt huy chương và vinh danh cho quốc gia của mình.

  • Đôi nam: Các cặp vận động viên nam hợp tác để thi đấu trong trận đấu đôi, cạnh tranh để đoạt huy chương.

  • Đôi nữ: Tương tự như đôi nam, các cặp vận động viên nữ thi đấu cùng nhau trong trận đấu đôi, cạnh tranh để giành huy chương.

  • Đôi nam/nữ: Các cặp vận động viên nam và nữ hợp tác với nhau để thi đấu trong trận đấu đôi nam/nữ, cũng như trong trận đấu hỗn hợp, cạnh tranh để đoạt huy chương.

  • Đội nam: Đội nam bao gồm các vận động viên nam từ cùng một quốc gia, cạnh tranh trong các trận đấu đồng đội để giành huy chương và vinh danh cho quốc gia của họ.

  • Đội nữ: Tương tự như đội nam, đội nữ bao gồm các vận động viên nữ từ cùng một quốc gia, thi đấu trong các trận đấu đồng đội để đoạt huy chương.

Các hạng mục thi đấu trong giải đấu cầu lông Olympic

Các hạng mục thi đấu này tạo ra sự đa dạng và kịch tính trong giải cầu lông Olympic, mang lại cơ hội cho các vận động viên từ khắp nơi trên thế giới để thể hiện tài năng và đại diện cho quốc gia của mình.

Cách tính điểm xếp hạng để tham gia giải cầu lông Olympic

Cách tính điểm trong giải cầu lông tại Thế vận hội tương tự như điểm của bảng xếp hạng BWF nhưng thời gian tính điểm chỉ trong thời gian năm gần kề đến thời gian tổ chức Olympic. Và tất cả các nước trên thế giới đều có thể tham dự. Tại Olympic, có tổng cộng 172 suất sẽ được trao cho các nội dung thi đấu cầu lông gồm:

  • Đơn nam: 38 suất

  • Đơn nữ: 38 suất

  • Đôi nam / Đôi nữ / Đôi nam nữ: 16 suất cho mỗi nội dung

Với nội dung đơn thì mỗi quốc gia chỉ có tối đa 2 vận động viên tham dự nằm trong top 16 bảng xếp hạng tại quốc gia đó và nếu nằm trong top 17 - 34 thì chỉ được 1 vận động viên. Còn đối với nội dung đôi thì phải nằm trong top 8 mới được vé tham dự vì chỉ có 16 suất cho mỗi nội dung đôi. Ngoài ra còn có 1 suất dành cho nước chủ nhà và 2 suất dành để khuyến khích phong trào của các quốc gia. Đối với những quốc gia không có vận động viên tham dự thì sẽ được vé Wild Card tạo điều kiện cơ hội cho các quốc gia tham dự giải cầu lông Olympic.

Cách tính điểm xếp hạng để tham gia giải đấu cầu lông Olympic

“Bảng xếp hạng Olympic” sẽ được sử dụng để trao các suất ở nội dung đơn nam và nữ, cũng như nội dung đôi nam, đôi nữ và đôi nam-nữ. Vị trí trên bảng xếp hạng của VĐV dựa vào kết quả của những cuộc thi như sau: Cúp Thomas & Uber, Cúp Sudirman, Giải Vô địch Thế Giới, Các giải đấu Hạng 2 của Liên đoàn Cầu lông thế giới (BWF) - Cấp 1 đến 6, Các giải đấu Hạng 3 của BWF - International Challenge, International Series và Future Series, Giải Vô địch lục địa (gồm cá nhân và đồng đội), Đại hội thể thao đa môn - Pan American Games, European Games và African Games, bất kỳ sự kiện quốc tế nào khác được BWF công nhận và được đưa vào Bảng xếp hạng thế giới.

>> Tìm Hiểu Thêm Về Giải Cầu Lông Vô Địch Thế Giới (BWF World Championships)

Bảng kết quả thành tích thi đấu qua 8 kỳ

Giải đấu cầu lông Olympic là nơi quy tụ những tay vợt hàng đầu thế giới có điểm và xếp hạng trong top, nên giải đấu này cũng là một giải đấu vô cùng khắc nghiệt. Qua 8 kỳ tổ chức giải cũng đã có rất nhiều kết quả và thành tích hấp dẫn.

Bảng kết quả thành tích thi đấu qua 8 kỳ

Sau Giải cầu lông Olympic 2020. Trung Quốc đã thống trị thành công Thế vận hội Mùa hè, đây là quốc gia duy nhất từng giành được huy chương. Indonesia là quốc gia thành công thứ hai trong môn thể thao cầu lông sau Trung Quốc tại Thế vận hội. Trung Quốc và Indonesia là những quốc gia duy nhất từng giành huy chương vàng ở mọi môn cầu lông.

Giải cầu lông Olympic không chỉ là nơi để các tài năng lộ diện và thể hiện sự xuất sắc, mà còn là dịp để tất cả mọi người trên khắp thế giới cùng chia sẻ niềm vui, hào hứng và cảm xúc trong những trận đấu kịch tính và căng thẳng. Đây là nơi hội tụ của sự đoàn kết và tinh thần vượt lên trên mọi ranh giới. Eduoka hy vọng rằng, giải đấu sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng và động lực cho các vận động viên cầu lông trên khắp thế giới, cũng như là nơi ghi dấu những trang sử mới trong lịch sử của môn thể thao này.